Thoái hóa đốt sống cổ

  28/08/2020

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh đang dần trở nên trẻ hóa và mang đến cho người bệnh nhiều phiền toái trong cuộc sống. Đối với bệnh lý này, nhiều người vẫn còn đang mơ hồ chưa rõ các thông tin liên quan.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thật sự nguy hiểm?

Thoái hóa đốt sống cổ được xem là một trong những bệnh lý đặc biệt gây nguy hiểm đến hệ thần kinh cột sống. Tuy nhiên, hiện nay vẫn nhiều bệnh nhân chưa nhận thức được sự tai hại của căn bệnh này. Thông thường, người bệnh chỉ đến khám khi bệnh tình đã kéo dài được một thời gian, gây nên những biến chứng sâu nặng ảnh hưởng đến cuộc sống. Bệnh thoái hóa đốt sống được phân chia theo 5 mức độ như sau:

Mức 1: Bệnh nhân cảm thấy hơi đau nhức phần cổ vai gáy. Các biểu hiện ở giai đoạn này khá mờ nhạt, không rõ ràng.

Mức 2: Tình trạng đau mỏi kéo dài trong nhiều ngày liền nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến dáng đi của người bệnh.

Mức 3: Dáng đi bắt đầu bị thay đổi nhưng chúng ta vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Mức 4: Tình trạng thay đổi nghiêm trọng hơn, lúc này bạn sẽ cần sự trợ giúp trong việc đi lại.

Mức 5: Các đốt sống đã bị tổn thương nặng nề, người bệnh có thể sẽ bị bại liệt.

Thoái hóa cột sống cổ ở các vị trí C5-C6-C7 là thường gặp nhất. Vậy nên, đi kèm theo đó sẽ là các biến chứng như: hội chứng thần kinh gây đau mỏi vai gáy, ù tai, chóng mặt, yếu và tê bì chân tay khiến việc vận động khó khăn. Nếu bạn để tình trạng diễn biến xấu đi, sẽ có thể gây ra các rối loạn tuần hoàn máu, chèn ép tủy cổ gây teo cơ, bại liệt tứ chi…

Thoái hóa đốt sống cổ

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Dinh dưỡng là một yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn cải thiện tình trạng xương khớp của mình. Vậy những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Sau đây Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình điều trị chứng bệnh này.

♦ Axit béo omega-3: là một dạng acid béo không no cần thiết cho con người để chống lại quá trình sưng viêm cơ khớp nhưng cơ thể chúng ta không có khả năng tự tổng hợp được chất dinh dưỡng này. Bạn có thể bổ sung omega-3 bằng cách ăn các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó và rau xanh… Nếu bạn không thích ăn cá, bạn có thể sử dụng dầu cá để bổ sung.

♦ Chất chống oxy hóa và chất xơ: Mỗi ngày, bạn nên cố gắng bổ sung thêm rau và trái cây cho mỗi khẩu phần ăn. Những thực phẩm có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa sẽ giúp thanh lọc cơ thể, chống viêm, ngăn ngừa xương bị lão hóa. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất xơ từ đậu và ngũ cốc cũng như trái cây và rau quả giúp làm giảm chỉ số viêm trong máu người. Đặc biệt, đối với nam giới, chỉ số này chỉ còn 1/3 so với người bình thường.

♦ Canxi và vitamin D: Thoái hóa đốt sống cổ là do hao mòn đốt sống ở cổ. Vậy nên để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh nhất có thể thì canxi là một dưỡng chất quan trọng không thể thiếu. Việc bổ sung thêm vitamin D sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi mà bạn nạp vào. Khuyến nghị cho một người trưởng thành trung bình là 1.000-1.500 miligam canxi và 400-800 IU vitamin D mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn các viên uống bổ sung hoặc đọc kỹ bảng thành phần các thực phẩm bạn dùng hàng ngày.

♦ Magie: Hiện nay, giới y khoa đang ngày càng nhận ra giá trị của magie trong các vấn đề về sức khỏe của xương. Nếu bạn không nhận đủ magie, bạn có thể dễ bị đau cổ, căng cơ và đau nhức cơ bắp. Magiê là một khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sự co giãn và cử động linh hoạt của các cơ. Bạn có thể tìm thấy magie trong trái cây, rau quả, các loại hạt, đậu và ngũ cốc. Nhu cầu magie hàng ngày được đề nghị cho người trưởng thành sẽ khoảng 400 mg cho nam giới và 320 mg cho nữ giới.

♦ Nước: Là một thành phần khá quen thuộc và rất cần thiết cho cơ thể nhưng chúng ta vẫn thường lãng quên đi. Khi cơ thể bị mất nước, nồng độ các chất điện giải và khoáng chất sẽ tăng lên dẫn đến đột nhớt của máu sẽ tăng, làm ảnh hưởng đến sự vận chuyển các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn. Bạn có thể thấy, nếu không nạp đủ chất lỏng vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng đau khớp, cơ thể bị suy nhược và mệt mỏi.

Tin tức mới Xem tất cả