Vì sao đau khớp gối vẫn tái phát trong mùa nắng nóng?

  20/08/2020

Chúng ta vẫn nghĩ rằng chứng đau mỏi khớp gối chỉ xuất hiện vào thời điểm cuối năm khi thời tiết trở lạnh. Tuy nhiên trên thực tế, những cơn đau khớp thường diễn ra và tăng mạnh vào mùa hè. Điều này đang trở thành “cơn ác mộng” của người bệnh bởi họ phải chịu đựng những cơn đau trong thời tiết oi bức như hiện nay.

Đau mỏi khớp gối vào mùa hè, nguyên do đến từ đâu?

Nhiệt độ và thời tiết bên ngoài là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến các vấn đề về đau xương khớp. Trong mùa lạnh, chúng ta thường thấy các cơn đau nhức tăng vì sự co lại của các cơ.

Tuy nhiên khi thời tiết nóng lên, áp suất và độ ẩm ngoài trời tăng có thể làm tăng sự giãn nở của khớp, gân, cơ và mô sẹo. Đặc biệt đối với các bệnh nhân có tiền sử bị đau khớp gối, đây sẽ là yếu tố làm cho các chấn thương cũ trở nên trầm trọng hơn. đau khớp đầu gối

Ngoài ra, bệnh đau mỏi khớp gối tái phát trong mùa hè còn do những nguyên nhân chủ quan sau:

  • Không vận động: Khi cơ thể rơi vào trạng thái lười hoạt động, các cơ sẽ trở nên căng cứng và không còn linh hoạt như trước, dẫn đến tình trạng dễ bị tổn thương.
  • Vận động quá sức: Khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể sẽ nhanh mệt mỏi hơn, các cơ bị co giãn quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương.
  • Ngồi điều hòa: Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột từ ngoài trời 40 độ C và vào phòng lạnh 20 độ C sẽ làm cho các cơ bị sốc nhiệt, dễ làm khởi phát các đợt viêm.

Vì sao đau khớp gối vẫn tái phát trong mùa nắng nóng?

Bị đau mỏi khớp gối, người bệnh nên làm gì?

Ăn những thực phẩm tốt cho xương:

Bạn nên xây dựng một chế độ ăn đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương.

+ Axit béo omega 3: thường sẽ có trong cá, các loại hạt, sữa và trứng. Với đặc tính chống viêm khá tốt, chúng được xem là những thực phẩm tuyệt vời để điều trị đau khớp.

+ Trái cây: Táo, mơ, quả mọng, việt quất… là những loại hoa quả chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây tổn thương tế bào và ức chế viêm. Tuy nhiên, quả cam sẽ không phải là một lựa chọn tốt cho ai những bị đau khớp gối vì chúng có thể làm cho một số bệnh viêm khớp đau hơn.

+ Sữa chua: Là loại thực phẩm có đặc tính làm dịu, làm mát và chống viêm cơ, giúp người bệnh giải quyết tình trạng đau sưng. Đây cũng là một nguồn canxi tuyệt vời giúp cho xương bạn chắc khỏe hơn.

+ Uống nước thật nhiều (2 lít nếu bạn không hoạt động ngoài trời và 3 lít nếu có): Nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Đối với những ai thường bị đau khớp gối, nước sẽ có tác dụng giúp bạn chống viêm, bù chất lỏng cho đĩa đệm.

Các bộ môn thể thao, vận động nào phù hợp với người bị đau khớp?

Một số bộ môn tốt cho sức khỏe của người bệnh đau khớp gối:

  • Đi bộ: Đây là một hoạt động rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào.
  • Bơi lội: Là một hoạt động có lợi cho những người bị viêm đau khớp gối hoặc các vấn đề khác về cơ xương khớp.
  • Yoga: Vừa mang lại sự thư giãn vừa giúp bạn rèn luyện sự dẻo dai của cơ thể.
  • Tập gym: Giúp củng cố các khớp xung quanh chấn thương làm giảm sự căng cứng của cơ.
  • Tập aerobic: Bên cạnh việc giúp điều hòa nhịp tim, aerobic kích hoạt các cơ hoạt động tốt hơn, giảm đau và đặc biệt có lợi cho những người bị đau cơ xơ hóa.

Tuy nhiên, bạn cần luyện tập có giới hạn. Mặc dù các hoạt động thể thao là cần thiết nhưng bạn đừng tập quá sức. Khi luyện tập trong thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ dễ mệt hơn. Vậy nên, bạn cần cân nhắc trải đều lịch tập luyện vừa sức để hạn chế những cơn đau khớp gối nhưng vẫn giữ được sức khỏe tốt.

 

 

Tin tức mới Xem tất cả